Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Học xuất nhập khẩu ra có thể làm những công việc gì?

0

Trong bối cảnh nền kinh tế hàng hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, xuất nhập khẩu vươn lên trở thành một trong những ngành hot bậc nhất, hấp dẫn hàng ngàn sinh viên theo học chuyên ngành này tại các trường Đại học, cao đẳng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về ngành học này hay cụ thể là tìm giải đáp cho câu hỏi ” học xuất nhập khẩu ra làm gì” nhé!

Ngành xuất nhập khẩu là ngành gì?

Xuất nhập khẩu hay còn được biết đến với tên tiếng anh là Import – Export. Đây là hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Xuất nhập khẩu giúp lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường. Ngoài ra còn tạo các mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia, thúc đẩy kinh tế trong nước.

Xuất nhập khẩu là mối liên hệ quan trọng giữa các nền kinh tế giữa các quốc gia và với thế giới. Xuất nhập khẩu tạo công ăn việc làm, bổ sung hàng hóa thiếu, thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định.


Cơ hội việc làm ngành xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu có mặt tại Việt Nam trong khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển vô cùng ấn tượng, lên đến 35 – 40%. Hiện tại, có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này dự đoán sẽ càng tăng chóng mặt trong thời gian sắp tới.

Thống kê của Viện nghiên cứu và phát triển xuất nhập khẩu Việt Nam thì trong 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics cần thêm khoảng 18.000 lao động, chưa tính các doanh nghiệp hoạt động khác ngành. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành xuất nhập khẩu là rất lớn, bạn hoàn toàn có thể kiếm được việc làm lương cao, ổn định tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước ngay sau khi vừa ra trường.

Tuy nhiên, không có công việc nào dễ dàng cả, để thành công với nghề xuất nhập khẩu cũng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Đầu tiên, bạn phải trau dồi khả năng ngoại ngữ vì hầu hết các doanh nghiệp đều có định hướng mở rộng hợp tác với các công ty nước ngoài, các chứng từ, biên bản theo đó cũng được trình bày dưới dạng tiếng Anh. Thông thạo ngoại ngữ sẽ là bàn đạp vững chắc để bạn tìm thấy cơ hội ở bất cứ công ty nào. Tiếp theo, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý phải di chuyển nhiều, đặc biệt khi bạn chọn công việc liên quan đến xuất nhập khẩu. Ngoài ra, sự năng động, nhanh nhẹn và tỉ mỉ cũng giúp bạn ghi điểm khi tham gia ứng tuyển vào vị trí xuất nhập khẩu.

Học xuất nhập khẩu ra làm gì?

Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff)

Công việc cụ thể
– Nhận đơn của khách và sắp xếp lịch vận chuyển hàng
– Xếp lịch các tuyến giao hàng khoa học, hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí
– Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa
– Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng
– Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ
– Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.


Nhân viên kinh doanh

Công việc cụ thể
– Nhân viên kinh doanh cung cấp các thông tin cần thiết và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty
– Duy trì lượng khách hàng vốn có bằng cách giữ liên lạc thường xuyên, cập nhật chính sách, ưu đãi mới…
– Mở rộng tập khách hàng bằng cách quảng bá dịch vụ, chăm sóc khách hàng mới
– Phụ trách hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất tới tay khách hàng

Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.
Xem thêm: 

Nhân viên chứng từ (Document staff)

Công việc cụ thể
– Soạn thảo, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, vận đơn, hóa đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến…
– Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan…
– Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa
– Lưu trữ hồ sơ, chứng từ
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.

Nhân viên cảng

Công việc cụ thể
– Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành
– Bố trí tàu ra vào hợp lý
– Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp
– Lập biên bản khi có sự cố xảy ra
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.

Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)

Công việc cụ thể
– Lập kế hoạch, lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất
– Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu và quản lý quá trình mua hàng
– Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp
– Theo dõi tình trạng đơn hàng, ứng phó kịp thời với các sự cố
– Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng, chi phí
– Đánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến lúc kết thúc
– Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng
Mức lương trung bình: 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ.


Nhân viên giao nhận (Forwarder)

Công việc cụ thể
– Tiếp nhận và xử lý thông tin của các lô hàng
– Lấy D/O, giấy ủy quyền tại hãng tàu, đại lý
– Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng để đưa ra giải pháp tối ưu
– Thu xếp, điều động phương tiện hỗ trợ việc vận chuyển
– Phối hợp với các bộ phận có liên quan để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất
– Theo dõi tiến độ giao hàng.
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.

Nhân viên hiện trường (Operation staff)

Công việc cụ thể
– Khai báo cho hải quan tại cảng
– Theo dõi quá trình đóng, xếp hàng trực tiếp tại kho
– Phối hợp với các bộ phận khác để tiếp nhận chứng từ và giao hàng cho khách hàng đúng thời hạn thỏa thuận
– Báo cáo chi tiết công việc cho phụ trách bộ phận và ban giám đốc
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.


Nhân viên hải quan (Customs Clerk)

Công việc cụ thể
– Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo hợp lệ, đúng pháp luật
– Kiểm tra, phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa là hợp pháp
– Thực hiện các hoạt động khai báo với hải quan thông qua phần mềm
– Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa.
Mức lương trung bình: 3.000.000 – 6.000.000 VNĐ (cơ bản theo biên chế).

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Công việc cụ thể
– Tiếp nhận chứng từ, cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C…
– Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định luật pháp
– Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong phạm vi giao dịch
– Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán
– Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ về công tác kế toán thao quy định ngân hàng
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ.


Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service)

Công việc cụ thể
– Cung cấp các tài liệu cần thiết cho khách hàng
– Xử lý yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả
– Thông báo về tình trạng hàng hóa trên đường vận chuyển cho khách hàng
– Theo dõi các đơn đặt hàng lớn, giải quyết yêu cầu khách hàng kịp thời
– Lưu giữ thông tin, tăng cường các mối quan hệ với khách hàng
Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ

Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Cùng đón xem những bài viết khác nhé!
Author Image

About Phương Loan
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét